Thú chơi câu cá độc đáo không cần cần câu tại Đà Nẵng

Có rất nhiều điểm khác nhau giữa loài cá đối sinh sống ngoài đại dương và khi loài cá này bơi theo bầy vào bờ.

Mùa biển động, dọc bờ biển tại Đà Nẵng lại xuất hiện hình ảnh những “cần thủ” từ khắp nơi đổ về đây để trổ tài. Không một tiếng cãi vãi, họ trật tự đứng dọc các tuyến bờ kè dọc bờ biển để . Thú vị và mới lạ là ở chỗ, không ai sử dụng cần và mồi câu…

1_166894

Độc đáo câu cá nhưng không có cần câu và mồi truyề thống

Trước đây, để chống lại tình trạng sóng biển lớn đập vào các cây cầu trên suốt tuyến đường Nguyễn Tất Thành gây nên tình trạng sạt lở phía dưới chân cầu, TP. Đà Nẵng đã tiến hành “lấp biển”, xây dựng nhiều tuyến bờ kè đá chắn sóng.

2_155637

Mỗi mùa biển động, từng đàn cá thường tìm về các bờ kè làm nơi trú ẩn nên các “cần thủ” thường chọn nơi này làm điểm câu lý tưởng

Từ đây, những bờ kè này đã trở thành nơi trú ngụ lý tưởng của nhiều loài động vật biển. Theo ông Tiến (51 tuổi, phường Hà Khê, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng), một ngư dân lâu năm, tại đây có rất nhiều loài cá có giá trị dinh dưỡng sinh sống dưới các khe đá, chúng ăn rong rêu hoặc vào đây để sinh sản.

Là ngư dân gốc Đà Nẵng, nhưng ông Tiến cũng không thể nói rõ được thú câu cá không cần, không dùng mồi câu như truyền thống có từ khi nào. Chỉ biết “khi lớn lên dong thuyền theo cha ra biển đã thấy các ngư dân lớn tuổi câu như vậy rồi. Rồi cứ thế, thú câu cá kỳ lạ này cứ truyền từ đời này qua đời khác”.

Hiểu được sự tò mò của khách về thú câu cũng ít tốn công phu này, ông Tiến không trả lời thẳng câu hỏi mà chỉ chăm chú hí hoáy múc một ít bột mì đổ vào trong chai nhựa được buộc chặt theo một sợi dây cước dài. Sau đó, lấy đà đôi ba nhịp, chai nhựa nhờ bàn tay khéo léo của “cần thủ” lão luyện đã nằm sâu dưới dòng nước.

Câu cá nhưng không có cần câu, mồi truyền thống

Chỉ ít phút, sợi dây cước gợn sóng lăn tăn, ông Tiến thong thả thu thành quả. Thật đặc biệt, bên trong đó là một chú cá đối nằm gọn không thể thoát ra.

Chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút, hàng chục chú cá lớn bằng hai đốt ngón tay người lớn đã nằm gọn trong chiếc chai nhựa qua biết bao ánh mắt ngạc nhiên của những người lần đầu tiên chứng kiến.

Ông Tiến chia sẻ: “Chẳng khó khăn gì đâu, ai cũng có thể câu được cá kiểu này cả. Dụng cụ đơn giản là một chai nhựa bị cắt đôi, sợi dây cước và bột mì làm mồi, vậy thôi. Quan trọng là sự kiên nhẫn, biết lựa thời điểm đàn cá vào bờ và một niềm đam mê câu cá”.

Vào một buổi chiều giữa tháng 11 lộng gió, khi mặt trời khuất dạng, nhiều “cần thủ” không chuyên cùng đổ xô đến câu cá đối.

Anh Nguyễn Thanh Long (41 tuổi, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) hào hứng cho biết: “Chủ nhật nào tôi cùng con trai cũng đến bờ kè Phú Lộc (đường Nguyễn Tất Thành, quận Thanh Khê) câu cá… không cần câu.

Đây là một thú chơi khá lành mạnh mà ai cũng có thể học ngay được. Thông qua thú thú câu cá này, tôi mong con tôi có một nơi vui chơi sau một tuần học hành căng thẳng”.

Mỗi ngày, mỗi “cần thủ” có thể câu từ 0,5-1 kg cá đối mà không dùng cần

Có rất nhiều điểm khác nhau giữa loài cá đối sinh sống ngoài đại dương và khi loài cá này bơi theo bầy vào bờ.

Là một người câu cá nhiều năm, anh Long cho biết, loại cá đối trưởng thành ở ngoài biển sâu rất lớn, mỗi con có thể nặng tới 2 – 3 kg nhưng chúng lại đi riêng lẻ và rất khó câu.

Còn khi vào bờ, chúng đi theo từng bầy, sinh sống ở nơi hai dòng nước ngọt, mặn giao nhau, thời gian sinh sống gần bờ từ tháng 9 đến tháng 2 năm sau.

Chỉ cần hoáy bột mỳ cho vào chai nhựa và quăng xuống nước, chú cá đối háu ăn sẽ chui vào chai và không có đường thoát

“Tập tính của loài cá này rất háo ăn, đặc biệt món “khoái khẩu” của nó chính là bột mì, lcũng chính thứ mồi câu “lợi hại” này nên một “cần thủ” nếu chăm chỉ, mỗi ngày có thể câu từ 1 – 2 kg cá đối là chuyện bình thường” – anh Long chia sẻ.

Cùng Danh Mục:

Nội Dung Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *