Nghi lễ hầu đồng qua ống kính nhiếp ảnh gia quốc tế

“Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt” đã được công nhận là “Di sản Văn hoá Phi vật thể của nhân loại”.

Những hình ảnh đặc biệt của vở “Tứ Phủ” tái hiện nghi lễ hầu đồng đã được nhiếp ảnh gia danh tiếng quốc tế Tewfic El-Sawy ghi lại. Nhiếp ảnh gia này cũng đã thực hiện một bộ sách ảnh về nghi lễ hầu đồng tại Việt Nam.

Nhiếp ảnh gia Tewfic El-Sawy từng đi qua rất nhiều quốc gia để chụp các hình ảnh về văn hóa truyền thông và ông từng thực hiện một bộ sách ảnh về nghi lễ hầu đồng tại Việt Nam. Những hình ảnh đặc biệt và đầy cảm xúc về vở diễn “Tứ Phủ” tái hiện nghi lễ hầu đồng và tín ngưỡng thờ Mẫu tại Việt Nam cũng đã được Tewfic El-Sawy ghi lại.

Những hình ảnh ý nghĩa này vừa được công ty Nhà hát Việt – đơn vị sản xuất và thực hiện vở diễn “Tứ Phủ” giới thiệu rộng rãi với mọi người nhân dịp “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt” được UNESCO công nhận là “Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại”.

p1_5

Đại diện công ty Nhà hát Việt bày tỏ đây là giây phút đáng nhớ nhất trong suốt hơn 4 năm tìm hiểu và xây dựng nên vở diễn “Tứ Phủ” mang tính thưởng thức cao nhưng vẫn giữ được nguyên bản cái hay, cái đẹp, sự trong sáng, tôn vinh sự lộng lẫy, tinh tế của nghệ thuật trong đạo Mẫu để giới thiệu với bạn bè quốc tế mỗi lần ghé thăm Hà Nội, là một phần thưởng đầy khích lệ cho những giây phút đầu tiên đầy khó khăn, thách thức khi xây dựng tác phẩm nghệ thuật đặc sắc này.

“Tứ Phủ” cũng cho thấy dấu ấn tiên phong của đạo diễn Việt Tú trong lĩnh vực tạo ra các tác phẩm nghệ thuật đương đại nhưng dựa trên nền tảng văn hoá dân tộc.

Đạo diễn Việt Tú chia sẻ: “Hành trình của Tứ Phủ rất đáng tự hào, khi đây là vở diễn đầu tiên của một công ty tư nhân góp phần giúp công chúng nhìn nhận rõ nét hơn về văn hoá truyền thống của dân tộc, đồng thời cho thấy giá trị của Tín ngưỡng thờ Mẫu trong kho tàng tâm linh của người Việt”.

Cũng theo đại diện đơn vị này thì tới đây êkip “Tứ Phủ” sẽ cùng nhau nỗ lực hơn nữa trong việc quảng bá về vở diễn tới cộng đồng yêu văn hoá trên toàn thế giới. Đồng thời công ty Nhà hát Việt đang khẩn trương chuẩn bị sự kiện tri ân của “Tứ Phủ”, đồng thời cũng là để chúc mừng sự kiện “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt” đã được công nhận là “Di sản Văn hoá Phi vật thể của nhân loại”.

Cùng ngắm một số hình ảnh về vở diễn Tứ Phủ do nhiếp ảnh gia Tewfic El-Sawy ghi lại:
p1_2

p1_8

p1_4

p1_9

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *